Tuesday, July 10, 2007

ปฎิวัติฝรั่งเศส...กำเนิดไทยรักไทย "บังเอิญ" ว่าเหมือน...หรือจงใจ?

"14 กรกฎาคม ค.ศ.1789.....
14 กรกฎาคม พ.ศ.2541"!!!
วันหนึ่งนั้นเป็นที่รู้จักกันในนาม "วันบาสตีย์"(Bastille Day) ซึ่งถือเป็น "วันชาติฝรั่งเศส" อันมีความหมายเพราะถือเป็นวันแห่งการปฏิวัติการปกครองจากระบบ "เจ้าขุนมูลนาย" ไปสู่การปก ครองในระบอบสาธารณรัฐ เป็นวันแห่งการ "ปฏิวัติ" ล้มล้าง "ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์".....
ขณะที่อีกวันหนึ่งทราบกันโดยทั่วไปในเมืองไทยว่าถือเป็นวันที่ "พรรคไทยรักไทย" ก้าวเข้าสู่ถนนการเมืองไทยอย่างเป็นทางการ และยังถือเป็นพรรคการเมืองแรกที่เกิดขึ้นภายหลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ตามเจตนารมณ์ของการปฏิรูปการเมือง.....
2 "วันประวัติศาสตร์" ข้างต้นช่างบังเอิญตรงกันอย่างพอดิบพอดี.....เป็นความบังเอิญที่ "ผู้ร่วมก่อตั้ง" พรรค โดยเฉพาะ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" หัวหน้าพรรคไทยรักไทย กำลังถูกตั้งข้อสงสัยว่าเหตุที่เลือกวันดังกล่าวเป็น "วันก่อตั้ง" พรรคไทยรักไทย มี "เจตนาแอบแฝง" หรือไม่ และเมื่อสำ รวจความเป็นไปของสถานการณ์การเมืองไทย ณ ปัจจุบัน ผสมเข้ากับ "ปฏิญญาฟินแลนด์"!!! ที่ถูกเปิดโปงออกมา ยิ่งทำให้ความบังเอิญดังกล่าวมี "ข้อกังขา" อย่างยิ่ง
วันที่ 14 กรกฎาคม 2541 "พรรคไทยรักไทย" ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งพรรค 23 คน มี "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค.....ภายใต้การทำงานการเมืองตลอด 8 ขวบปีที่ผ่านมาเห็นได้ชัดเจนว่า "รัฐบาลไทยรักไทย" ภายใต้การนำของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" จะมุ่งเน้นนโยบายเชิง "ประชานิยม" ทุ่มเม็ดเงินลงไปสู่ประชาชน โดยเฉพาะ "รากหญ้า" เพื่อหวังสร้างคะแนนนิยม.....
เมื่อศึกษาความเป็นไปของเหตุการณ์ "14 กรกฎาคม ค.ศ.1789" จะเห็นว่าจากนโยบายของ "พรรคไทยรักไทย" รวมไปถึงพฤติการณ์-คำพูดบางประการของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ยิ่งขับเน้นถึงความบังเอิญของ 2 "วันประวัติศาสตร์"!!! "14 กรกฎาคม ค.ศ.1789" หรือ "วันบาสตีย์"(Bastille Day) หรือที่รู้จักกันในนาม "วันชาติฝรั่งเศส" หรือนัยหนึ่งถือเป็นวันปฏิวัติใหญ่ล้มระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ในฝรั่งเศส ซึ่งนำไปสู่ การจับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16....."วันบาสตีย์" ถือเป็นวันแห่งการปฏิวัติการปกครองจากระบบ "เจ้าขุนมูลนาย" ไปสู่การปกครองในระบอบสาธารณรัฐที่มี "ประธานาธิบดี" เป็นประมุข โดยประชาชนทั่วประเทศร่วมกันต่อต้านการปกครองแบบยุคโบราณด้วยการบุกทลาย "คุกบาสตีย์" ที่ใช้คุมขังนักโทษทางการเมือง และเปรียบเหมือนสัญลักษณ์แห่งการกดขี่ประชาชน
การปฏิวัติครั้งนี้เป็นการ "ล้มล้าง" ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์สำเร็จ และนำไปสู่การประ กาศ "สิทธิของมนุษยชนและพลเมือง" เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ค.ศ.1789 หรือ พ.ศ.2332 โดยสมัชชาแห่งชาติได้กำหนดโครงสร้างกฎหมายฉบับใหม่ พร้อมยกเลิกการให้ความมีเอกสิทธิ์ ขจัดเรื่องสินบนและล้มเลิก "ระบบฟิวดัล" หรือ "ระบบศักดินา" กระทั่งวันที่ 6 กรกฎาคม ค.ศ.1880 หรือ พ.ศ.2423 รัฐบาลฝรั่งเศสได้กำหนดให้วันที่ 14 กรกฎาคม ของทุกปีเป็น "วันชาติฝรั่งเศส"
นั่นเป็นความเป็นไปของ "วันชาติฝรั่งเศส" ที่บังเอิญตรงกับ "วันก่อตั้งไทยรักไทย" ที่เมื่อนำมารวมกับ "ปฏิญญาฟินแลนด์" ก็ยิ่งทำให้ความบังเอิญดังกล่าวน่าสนใจยิ่ง....."ปฏิญญาฟิน แลนด์" ที่ถูกเปิดโปงออกมาก่อนหน้านี้ ถูกหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นแผน Road Map เพื่อ "ยึดครองประเทศไทย" ของคนบางกลุ่ม
มีการวิเคราะห์กันว่า "วิกฤติการเมืองไทย" ขณะนี้ดูเหมือนกำลังดำเนินไปตามเป้าประสงค์ของ "ปฏิญญาฟินแลนด์" โดยปรากฏร่องรอยความขัดแย้งที่ชัดเจนมากในกลุ่มชนชั้นนำทางสังคม อันอาจถือเป็นอีกครั้งของปรากฏการณ์ "หัวเลี้ยวหัวต่อ" ของบ้านเมืองว่าจะไปทางไหน และอย่างไร....."ปฏิวัติ-ปฏิรูป" หรือ "ขัดขวาง-ต่อต้าน" สิ่งเหล่านี้กำลังมีผู้คิดและดำเนินอยู่ สถานการณ์ขณะนี้ประชาชนเริ่มได้ยินได้เห็น และเข้าใจมากขึ้นกับสถานะบทบาทที่ปรากฏตัวปะทะกันเป็นคู่ความขัด แย้งหลักอย่างชัดเจนในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา และยังไม่มีใครฟันธงได้ว่าจะหาข้อยุติได้หรือไม่-อย่างไร คล้ายกับว่า "วิกฤติ" ทั้งหมดเป็นเจตนาของใครบางคน สุดท้ายสถานการณ์ทั้งหมดก็จะสุกงอม และจบลงเหมือนประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส
"คุณทักษิณก็กำหนดวันที่ 14 กรกฎาคม ผมไม่ได้แย้ง แต่บอกข้อมูลว่าวันที่ 14 กรกฎาคมเป็นวันชาติฝรั่งเศส เป็นวันปฏิวัติฝรั่งเศส ก็หมายถึงวันที่ประชาชนลุกฮือกันโค่นล้มพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ยกเลิกระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ก็ต้องระมัดระวังว่าคนอาจจะคิดไปในทิศทางนั้นได้ ท่านก็บอกว่าข้อมูลนี้ผมจะต้องไปคิดดูใหม่ ก็ประมาณสัปดาห์หนึ่งกลับมาท่านก็บอกว่าดีแล้วละ เขายืนยันว่าวันนี้ดีแล้ว" ดร.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ หนึ่งใน 23 ผู้ก่อตั้ง "พรรคไทยรักไทย" เฉลยถึงที่มาของการเลือก "วันปฏิวัติฝรั่งเศส" เป็นวันก่อตั้งพรรค
นี่เป็นที่มาที่ไปของความบังเอิญที่เมื่อได้รับคำเฉลยจากหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย.....ความบังเอิญในความเข้าใจของหลายๆ คนอาจเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องมาตลอดก็ได้!!!

"วันบาสตีย์"เสรีภาพแห่งการปลดปล่อย
"วันบาสตีย์"(Bastille Day) หรือที่รู้จักกันในนามของ "วันชาติฝรั่งเศส" ตรงกับวันที่ 14 กรกฎาคม ของทุกปี ซึ่งถือเป็นวันแห่งการปฏิวัติการปกครองจากระบบเจ้าขุนมูลนายไปสู่การปก ครองในระบอบสาธารณรัฐ โดยประชาชนทั่วทั้งประเทศได้ร่วมกันต่อต้านการปกครองแบบยุคโบ ราณจนได้รับชัยชนะครั้งแรกจากการบุกเข้าทลายคุกบาสตีย์ ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการกดขี่ประชาชนเมื่อปี ค.ศ. 1789 เป็นการปฏิวัติล้มล้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ได้สำเร็จ
จากนั้นต่อมาได้มีการจัดงานฉลองแห่งชาติที่เรียกว่า "The Feast of the Federation" เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีของเหตุการณ์จลาจลที่กองกำลังแห่งชาติจากทั่วประเทศได้เดินทางรวมพลกันที่ "Champs-de-mars" ในกรุงปารีส แต่หลังจาก ค.ศ.1790 การฉลองรำลึกถึงเหตุการณ์ 14 กรกฎาคม ต้องหยุดไปเพราะสถานการณ์ภายในประเทศไม่สงบ เกิดสงครามปฏิวัติขึ้นหลายครั้งในช่วง ค.ศ. 1792-1802 (พ.ศ. 2335-2343) มาสมัย "The Third Republic" รัฐบาลมีการผ่านร่างกฎหมายฉบับวันที่ 6 กรกฎาคม ค.ศ. 1880 (พ.ศ. 2423) ขึ้นมา โดยกำหนดให้วันที่ 14 กรกฎาคม ของทุกปีเป็น "วันชาติฝรั่งเศส" อย่างเป็นทางการ และได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นในปีเดียวกัน
การเฉลิมฉลองจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนกลางคืนของวันที่ 13 โดยจะมีการแห่คบเพลิงและล่วงเข้าวันรุ่งขึ้นของวันที่ 14 เมื่อระฆังตามโบสถ์วิหารต่างๆ รวมทั้งเสียงปืนดังขึ้น นั่นเป็นสัญญาณที่บอกให้รู้ว่างานฉลองเริ่มต้นขึ้นแล้ว.....เริ่มจากริ้วขบวนสวนสนามของเหล่าทัพต่อหน้าผู้นำสาธารณรัฐ พอถึงช่วงเวลากลางวันประชาชนจะร่วมฉลองกันด้วยการเต้นรำอย่างรื่นเริงสนุกสนานไปตามท้องถนนรวมทั้งมีการจัดเลี้ยงกันอย่างเอิกเกริกจนถึงเวลาค่ำ
สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ "การจุดพลุ-เล่นดอกไม้ไฟ" ที่ถือเป็นประเพณีปฏิบัติกันมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้นยังมีสิ่งสร้างความบันเทิงอื่นๆ อีกมากมายที่จัดทั่วประเทศ ทั้งการแข่งขันกีฬา การจัดนิ ทรรศการ และงานแสดงสินค้า.....การเฉลิมฉลองในวันที่ 14 กรกฎาคม เป็นการย้ำเตือนความทรงจำและความหวังแห่งเสรีภาพ และการปลดปล่อยของชนชาวฝรั่งเศส

No comments: